บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐาน เรื่อง ศาสนาพาสุข สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้ ได้ทำการบูรณาการสาระการเรียนรู้ 4 วิชา เข้าด้วยกันได้แก่ สาระวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐาน เรื่อง ศาสนาพาสุข สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐาน เรื่อง ศานาพาสุข กลุ่มเป้าหมายใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชลประทานผาแตก อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 แยกเป็นรายห้อง ได้แก่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 26 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 24 คน รวมทั้งหมด 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่อง ศานาพาสุข สาระวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ศาสนาพาสุข เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน มีประเด็นคำถามสำคัญ 3 ประเด็นได้แก่ ด้านบรรยากาศ ด้านการมีส่วนร่วม และด้านความรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย สรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐาน สาระวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ เรื่อง ศาสนาพาสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐาน โดยการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทุกคนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ เรื่อง ศาสนาพาสุข สูงกว่าก่อนเรียน โดยแยกเป็นรายชั้น จะพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 จะมีค่าเฉลี่ยสูงกว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ทุกวิชา ได้แก่ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 7.35, 6.5, 6.00, 8.31 ซึ่งสูงกว่า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ที่มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 6.9, 5.7, 5.2, 7.5 ตามลำดับ และหลังจากเรียนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทุกคนมีพัฒนาการหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อการเรียนโดยใช้ แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐาน เรื่อง ศาสนาพาสุข
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐาน นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นใน 3 ประเด็นแรกของแต่ละด้านพบว่า
ด้านบรรยากาศ คือ มีความสุขมากกว่าเรียนในห้องเพราะได้ไปเรียนข้างนอก ได้สัมผัสของจริง และได้เห็นและสัมผัสความงามของวัด
ด้านการมีส่วนร่วม คือ ได้วาดรูป และได้ลงมือปฏิบัติจริง
ด้านความรู้ คือ มีพระช่วยบรรยายความรู้ต่างๆในวัด และทำให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นผ่านศิลปะบนผนังวิหาร
|