มาตรฐาน ท.1.1
ตัวชี้วัด ป 6/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและร้อยกรองได้ถูกต้อง
ตัวชี้วัด ป 6/2 อธิบายความหมายของคำ ประโยค และข้อความที่ เป็นโวหาร (ประโยค)
ตัวชี้วัด ป 6/3 อ่านเรื่องสั้น ๆ อย่างหลากหลาย โดยจับเวลาแล้วถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
มาตรฐาน ท 2.1
ตัวชี้วัด ป 6/2 เขียนสื่อสารโดยใช้คำได้ถูกต้อง ชัดเจน และ เหมาะสม (คำขวัญ)
ตัวชี้วัด ป 6/3 เขียนแผนภาพโครงเรื่องและแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนางานเขียน(แผนภาพความคิด)
มาตรฐาน ท 3.1
ตัวชี้วัด ป 6/2 ตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดู (ศึกษานอกสถานที่)
ตัวชี้วัด ป 6/4 พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา
มาตรฐาน ท 4.1
ตัวชี้วัด ป 6/5 แต่งบทร้อยกรอง(กลอนสุภาพ)
ตัวชี้วัด ป 6/6 วิเคราะห์และเปรียบเทียบสำนวนที่เป็นคำพังเพย และสุภาษิต
มาตรฐาน ท.5.1
ตัวชี้วัด ป 6/4 ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนด และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ
มาตรฐาน ค 1.2
ตัวชี้วัด ป.6/2 วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับ เศษส่วน จำนวนคละ ทศนิยม และร้อยละ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ และสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนนับได้
มาตรฐาน ค 6.1
ตัวชี้วัด ป.6/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
ตัวชี้วัด ป.6/2 ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
ตัวชี้วัด ป.6/4 ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด ป.6/5 เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ
มาตรฐาน ท 1.1
ตัวชี้วัด ม.2/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง
ตัวชี้วัด ม.2/2 จับใจความสำคัญสรุปความและอธิบายรายละเอียด จากเรื่องที่อ่าน
ตัวชี้วัด ม.2/5 วิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริงข้อมูลสนับสนุนและข้อคิดเห็นจากบทความที่อ่าน
มาตรฐาน ท 2.1
ตัวชี้วัด ม.2/1 คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด
ตัวชี้วัด ม.2/2 เขียนบรรยายและพรรณนา
ตัวชี้วัด ม.2/3 เขียนเรียงความ
ตัวชี้วัด ม.2/5 เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า
มาตรฐาน ท 3.1
ตัวชี้วัด ม.2/4 พูดในโอกาสต่างๆตามตรงตามวัตถุประสงค์
มาตรฐาน ท 4.1
ตัวชี้วัด ม.2/1 การสร้างคำในภาษาไทย
ตัวชี้วัด ม.2/2 วิเคราะห์โครงสร้างประโยคสามัญประโยคความรวมและประโยคความซ้อน
ตัวชี้วัด ม.2/3 แต่งบทร้อยกรอ
มาตรฐาน ท.1.1
ตัวชี้วัด ป 6/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและร้อยกรองได้ถูกต้อง
ตัวชี้วัด ป 6/2 อธิบายความหมายของคำ ประโยค และข้อความที่ เป็นโวหาร (ประโยค)
ตัวชี้วัด ป 6/3 อ่านเรื่องสั้น ๆ อย่างหลากหลาย โดยจับเวลาแล้วถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
มาตรฐาน ท 2.1
ตัวชี้วัด ป 6/2 เขียนสื่อสารโดยใช้คำได้ถูกต้อง ชัดเจน และ เหมาะสม (คำขวัญ)
ตัวชี้วัด ป 6/3 เขียนแผนภาพโครงเรื่องและแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนางานเขียน(แผนภาพความคิด)
มาตรฐาน ท 3.1
ตัวชี้วัด ป 6/2 ตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดู (ศึกษานอกสถานที่)
ตัวชี้วัด ป 6/4 พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา
มาตรฐาน ท 4.1
ตัวชี้วัด ป 6/5 แต่งบทร้อยกรอง(กลอนสุภาพ)
ตัวชี้วัด ป 6/6 วิเคราะห์และเปรียบเทียบสำนวนที่เป็นคำพังเพย และสุภาษิต
มาตรฐาน ท.5.1
ตัวชี้วัด ป 6/4 ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนด และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ
มาตรฐาน ค 1.2
ตัวชี้วัด ป.6/2 วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับ เศษส่วน จำนวนคละ ทศนิยม และร้อยละ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ และสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนนับได้
มาตรฐาน ค 6.1
ตัวชี้วัด ป.6/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
ตัวชี้วัด ป.6/2 ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
ตัวชี้วัด ป.6/4 ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด ป.6/5 เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ
มาตรฐาน ท 1.1
ตัวชี้วัด ม.2/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง
ตัวชี้วัด ม.2/2 จับใจความสำคัญสรุปความและอธิบายรายละเอียด จากเรื่องที่อ่าน
ตัวชี้วัด ม.2/5 วิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริงข้อมูลสนับสนุนและข้อคิดเห็นจากบทความที่อ่าน
มาตรฐาน ท 2.1
ตัวชี้วัด ม.2/1 คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด
ตัวชี้วัด ม.2/2 เขียนบรรยายและพรรณนา
ตัวชี้วัด ม.2/3 เขียนเรียงความ
ตัวชี้วัด ม.2/5 เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า
มาตรฐาน ท 3.1
ตัวชี้วัด ม.2/4 พูดในโอกาสต่างๆตามตรงตามวัตถุประสงค์
มาตรฐาน ท 4.1
ตัวชี้วัด ม.2/1 การสร้างคำในภาษาไทย
ตัวชี้วัด ม.2/2 วิเคราะห์โครงสร้างประโยคสามัญประโยคความรวมและประโยคความซ้อน
ตัวชี้วัด ม.2/3 แต่งบทร้อยกรอ