บทคัดย่อ
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นฐานเรื่องสมุนไพรใกล้ตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สรุปได้ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สมุนไพรใกล้ตัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่านักเรียนมีพัฒนาการทางการเรียนจำนวน 44 คน ส่วนคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 45.32 และผลสัมฤทธิ์หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยรวมร้อยละ 69.91
2. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นฐานมีความโน้มเอียงไปในเชิงบวกมากกว่าเชิงลบ และพบว่า ด้านการมีส่วนร่วม นักเรียนมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกันมีความถี่สูงสุด รองลงมา คือ ด้านบรรยากาศ คือสถานที่เรียนมีความสนุกสนาน
3. ปัญหาและอุปสรรคการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นฐาน เรื่อง สมุนไพรใกล้ตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาคเรียนที่ 1 /2557 สรุปได้ดังนี้
3.1 ปัญหาจากตัวนักเรียน การจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นฐาน เรื่องสมุนไพรใกล้ตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าสิ่งที่เป็นปัญหา คือ นักเรียนไม่มีส่วนร่วม ทำให้ไม่สามารถเรียนรู้ได้เท่าเทียมกับเพื่อนนักเรียนปกติได้ ซึ่งจากการสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนพบว่าสิ่งที่เป็นปัญหาเหล่านี้เกิดจาก พื้นฐานเดิมของนักเรียนเช่น การอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ รวมทั้งนักเรียนไม่มีความสนใจในเรื่องเหล่านี้ จึงทำให้นักเรียนไม่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
3.2 ปัญหาจากสภาพแวดล้อม การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง สมุนไพรใกล้ตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้เน้นการเรียนจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น แต่มีปัญหาเนื่องจากในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบางครั้งสภาพอากาศไม่อำนวย เช่น บางวันอาจจะมีฝนตกลงมาบ้าง ทำให้ไม่สามารถไปใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในท้องถิ่นได้ นอกเหนือจากนี้ยังมีปัญหาในเรื่องของเวลาซึ่งการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบางครั้งโรงเรียนมีภาระงานอื่น ๆ แทรกเข้ามา ตลอดจนการอบรม ประชุม สัมมนาของครูทำให้การจัดกิจกรรมไม่สามารถทำได้ตามที่กำหนด ตลอดจนขาดความต่อเนื่อง
|