ค 1.1 ป.6/1 เขียนและอ่านทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง
ป.6/2 เปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วนและทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง
ค 1.2 ป.6/1 บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หาร ระคนของเศษส่วน จำนวนคละ และทศนิยม พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
ป.6/2 วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับ เศษส่วน จำนวนคละ ทศนิยม และร้อยละ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ และสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนนับได้
ค 1.3 ป.6/1 บอกค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มหลักต่าง ๆ ของจำนวนนับ และนำไปใช้ได้
ป.6/2 บอกค่าประมาณของทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง
ค 1.4 ป.6/1 ใช้สมบัติการสลับที่ สมบัติการเปลี่ยนหมู่ และสมบัติการแจกแจงในการคิดคำนวณ
ค 2.1 ป.6/1 อธิบายเส้นทางหรือบอกตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ โดยระบุทิศทาง และระยะทางจริงจากรูปภาพ แผนที่และแผนผัง
ค 2.2 ป.6/3 เขียนแผนผังแสดงตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ และแผนผังแสดงเส้นทางการเดินทาง
ค 6.1 ป.6/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
ป.6/2 ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
ป.6/4 ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
ป.6/5 เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ
ว 2.2 ป.6/1 สืบค้นข้อมูลและอภิปรายแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่นที่เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต
ป.6/3 อภิปรายผลต่อสิ่งมีชีวิต จากการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม ทั้งโดยธรรมชาติและโดยมนุษย์
ป.6/4 อภิปรายแนวทางในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ป.6/5 มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น
ว 6.1 ป.6/1 อธิบาย จำแนกประเภทของหินโดยใช้ลักษณะของหิน สมบัติของหินเป็นเกณฑ์และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ป.6/2 สำรวจและอธิบายการเปลี่ยนแปลงของหิน
ป.6/3 สืบค้นและอธิบายธรณีพิบัติภัยที่มีผลต่อมนุษย์และสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น
ท.1.1 ป 6/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและร้อยกรองได้ถูกต้อง
ป 6/3 อ่านเรื่องสั้น ๆ อย่างหลากหลาย โดยจับเวลาแล้วถามเกี่ยวกับ
เรื่องที่อ่าน
ท.2.1 ป 6/1 คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด
ป 6/3 เขียนแผนภาพโครงเรื่องและแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนางานเขียน(แผนภาพความคิด)
ป 6/8 เขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์
ท.4.1 ป 6/1 วิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค
ป 6/4 ระบุลักษณะของประโยค
ป 6/5 แต่งบทร้อยกรอง(กลอนสุภาพ)
ส 5.1 ม.1/1 เลือกใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการสืบค้นข้อมูล เพื่อวิเคราะห์ลักษณะทางกายภาพและสังคมของประเทศไทย (ชุมชน)
ส 5.2 ม.1/3 สำรวจและอธิบายทำเลที่ตั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในประเทศไทย (ชุมชน) โดยใช้แหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
ว 6.1 ม.2/1 สำรวจ ทดลองและอธิบายลักษณะของชั้นหน้าตัดดินสมบัติของดิน และกระบวนการเกิดดิน
ม.2/7 สำรวจและอธิบายลักษณะแหล่งน้ำธรรมชาติ การใช้ประโยชน์และการอนุรักษ์แหล่งน้ำในท้องถิ่น
ม.2/8 ทดลองเลียนแบบ และอธิบาย การเกิดแหล่งน้ำบนดิน แหล่งน้ำใต้ดิน
ม.2/9 ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการผุพังอยู่กับที่ การกร่อน การพัดพา การทับถม การตกผลึกและผลของ กระบวนการดังกล่าว
ท1.1 ม.2/1อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง
ม.2/2จับใจความสำคัญสรุปความและอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน
ม.2/5วิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริงข้อมูลสนับสนุนและข้อคิดเห็นจากบทความที่อ่าน
ท2.1 ม.2/1คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด
ม.2/2เขียนบรรยายและพรรณนา
ม.2/3เขียนเรียงความ
ม.2/5เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า
ท3.1 ม.2/4พูดในโอกาสต่างๆตามตรงตามวัตถุประสงค์
ท4.1 ม.2/1การสร้างคำในภาษาไทย
ม.2/2วิเคราะห์โครงสร้างประโยคสามัญประโยคความรวมและประโยคความซ้อน
ม.2/3แต่งบทร้อยกรอง
ศ 1.1 ม.2/3 วาดภาพด้วยเทคนิคที่หลากหลายในการสื่อความหมายและเรื่องราวต่าง ๆ
ม.2/6 วาดภาพแสดงบุคลิกลักษณะของตัวละคร
ว 2.1 ม.3/1 สำรวจระบบนิเวศต่างๆในท้องถิ่นและอธิบาย ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบภายในระบบนิเวศ
ม.3/2 วิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ของการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิตในรูปของโซ่อาหารและสายใยอาหาร
ว 2.2 ม.3/1 วิเคราะห์สภาพปัญหาสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น และเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา
ม.3/2 อธิบายแนวทางการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ
ม.3/3 อภิปรายการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน
ม.3/4 วิเคราะห์และอธิบายการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ม.3/5 อภิปรายปัญหาสิ่งแวดล้อมและเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา
ม.3/6 อภิปรายและมีส่วนร่วมในการดูแลและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน