การพัฒนาครูในการสร้างฐานข้อมูลแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อยกระดับคุณภาพการสอน

- ข้อมูลการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ -
---------------------------------------------------------------------------
ชื่อแหล่งเรียนรู้ ::
กลุ่มสาระการเรียนรู้::
  คณิตศาสตร์
  ภาษาไทย
  วิทยาศาสตร์
  ศิลปะ
  สังคม
ชั้นปี::
  ป.6   ม.1   ม.2   ม.3   อนุบาล
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด ::

ค 1.1 ป.6/1 เขียนและอ่านทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง

        ป.6/2 เปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วนและทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง

ค 1.2 ป.6/1 บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หาร ระคนของเศษส่วน  จำนวนคละ  และทศนิยม  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ

        ป.6/2 วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับ  เศษส่วน จำนวนคละ ทศนิยม  และร้อยละ  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ  และสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนนับได้

ค 1.3 ป.6/1 บอกค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มหลักต่าง ๆ ของจำนวนนับ และนำไปใช้ได้

        ป.6/2  บอกค่าประมาณของทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง

ค 1.4 ป.6/1  ใช้สมบัติการสลับที่  สมบัติการเปลี่ยนหมู่  และสมบัติการแจกแจงในการคิดคำนวณ

ค 2.1 ป.6/1 อธิบายเส้นทางหรือบอกตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ โดยระบุทิศทาง  และระยะทางจริงจากรูปภาพ  แผนที่และแผนผัง

ค 2.2 ป.6/3 เขียนแผนผังแสดงตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ  และแผนผังแสดงเส้นทางการเดินทาง

ค 6.1 ป.6/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา

        ป.6/2  ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม

        ป.6/4  ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม

        ป.6/5  เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ

ว 2.2 ป.6/1 สืบค้นข้อมูลและอภิปรายแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่นที่เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต
        ป.6/3 อภิปรายผลต่อสิ่งมีชีวิต จากการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม ทั้งโดยธรรมชาติและโดยมนุษย์
        ป.6/4 อภิปรายแนวทางในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
        ป.6/5 มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น
ว 6.1 ป.6/1 อธิบาย จำแนกประเภทของหินโดยใช้ลักษณะของหิน สมบัติของหินเป็นเกณฑ์และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
        ป.6/2 สำรวจและอธิบายการเปลี่ยนแปลงของหิน
        ป.6/3 สืบค้นและอธิบายธรณีพิบัติภัยที่มีผลต่อมนุษย์และสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น

ท.1.1 ป 6/1   อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและร้อยกรองได้ถูกต้อง

ป 6/3  อ่านเรื่องสั้น ๆ อย่างหลากหลาย โดยจับเวลาแล้วถามเกี่ยวกับ

                   เรื่องที่อ่าน

ท.2.1  ป 6/1  คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด

           ป 6/3  เขียนแผนภาพโครงเรื่องและแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนางานเขียน(แผนภาพความคิด)

          ป 6/8  เขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์

ท.4.1  ป 6/1  วิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค

           ป 6/4  ระบุลักษณะของประโยค

           ป 6/5 แต่งบทร้อยกรอง(กลอนสุภาพ)

 

ส 5.1 ม.1/1 เลือกใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการสืบค้นข้อมูล เพื่อวิเคราะห์ลักษณะทางกายภาพและสังคมของประเทศไทย (ชุมชน)
ส 5.2 ม.1/3 สำรวจและอธิบายทำเลที่ตั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในประเทศไทย (ชุมชน) โดยใช้แหล่งข้อมูลที่หลากหลาย

ว 6.1  ม.2/1 สำรวจ ทดลองและอธิบายลักษณะของชั้นหน้าตัดดินสมบัติของดิน และกระบวนการเกิดดิน  
         ม.2/7 สำรวจและอธิบายลักษณะแหล่งน้ำธรรมชาติ การใช้ประโยชน์และการอนุรักษ์แหล่งน้ำในท้องถิ่น
         ม.2/8 ทดลองเลียนแบบ และอธิบาย การเกิดแหล่งน้ำบนดิน แหล่งน้ำใต้ดิน 
         ม.2/9   ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการผุพังอยู่กับที่   การกร่อน การพัดพา การทับถม การตกผลึกและผลของ กระบวนการดังกล่าว   
ท1.1  ม.2/1อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง
         ม.2/2จับใจความสำคัญสรุปความและอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน
         ม.2/5วิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริงข้อมูลสนับสนุนและข้อคิดเห็นจากบทความที่อ่าน
ท2.1  ม.2/1คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด
         ม.2/2เขียนบรรยายและพรรณนา
         ม.2/3เขียนเรียงความ
         ม.2/5เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า
ท3.1  ม.2/4พูดในโอกาสต่างๆตามตรงตามวัตถุประสงค์
ท4.1  ม.2/1การสร้างคำในภาษาไทย
         ม.2/2วิเคราะห์โครงสร้างประโยคสามัญประโยคความรวมและประโยคความซ้อน
         ม.2/3แต่งบทร้อยกรอง

ศ 1.1 ม.2/3 วาดภาพด้วยเทคนิคที่หลากหลายในการสื่อความหมายและเรื่องราวต่าง ๆ

         ม.2/6 วาดภาพแสดงบุคลิกลักษณะของตัวละคร

ว 2.1  ม.3/1  สำรวจระบบนิเวศต่างๆในท้องถิ่นและอธิบาย    ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบภายในระบบนิเวศ  
         ม.3/2     วิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ของการถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิตในรูปของโซ่อาหารและสายใยอาหาร 
ว 2.2  ม.3/1  วิเคราะห์สภาพปัญหาสิ่งแวดล้อม  ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น และเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา 
         ม.3/2  อธิบายแนวทางการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ      
         ม.3/3  อภิปรายการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน
         ม.3/4  วิเคราะห์และอธิบายการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  
         ม.3/5 อภิปรายปัญหาสิ่งแวดล้อมและเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา  
         ม.3/6  อภิปรายและมีส่วนร่วมในการดูแลและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน 

ไฟล์แผนการเรียนรู้ ::
 ไม่พบไฟล์

Untitled Document
สงวนลิขสิทธิ์โดย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และโรงเรียนชลประทานผาแตก
เว็บไซต์นี้เหมาะสำหรับการใช้งาน Internet Explorer เวอร์ชั่น 8 ขนาดหน้าจอ 1024 x 768 pixels