บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐาน เรื่อง รักษ์แม่กวง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐาน เรื่อง รักษ์แม่กวง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อการเรียนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐาน เรื่อง รักษ์แม่กวง และเพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐาน เรื่อง รักษ์แม่กวง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชลประทานผาแตก อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่อง รักษ์แม่กวง ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ และภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สุขศึกษาและพลศึกษา และภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปะเป็นข้อทดสอบภาคปฏิบัติ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน มีประเด็นคำถามสำคัญ 3 ประเด็นได้แก่ ด้านบรรยากาศ ด้านการมีส่วนร่วม และด้านความรู้ แบบสอบถามเกี่ยวกับปัญหาแลอุปสรรคในการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ย และค่าความถี่ สรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐานเรื่อง รักษ์แม่กวงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สรุปได้ดังนี้ คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน เรื่อง รักษ์แม่กวงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า นักเรียนมีพัฒนาการทางการเรียนจำนวน 40 คน โดยมีค่าเฉลี่ยรวมร้อยละ 33.27 ส่วนคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยรวมร้อยละ 44.79 และผลสัมฤทธิ์หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยรวมร้อยละ 78.10
2. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐาน ฐาน เรื่อง รักษ์แม่กวงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปรากฏว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐานส่วนใหญ่มีความโน้มเอียงไปในเชิงบวก และเมื่อพิจารณาในแต่ละด้านพบว่า ด้านความรู้มีค่าความถี่สูงสุด คิดเป็นร้อยละ 98.00 รองลงมาคือด้านการมีส่วนร่วม คิดเป็นร้อยละ 88.75 และด้านบรรยากาศ คิดเป็นร้อยละ 86.25 ส่วนความคิดเห็นเชิงลบมีค่าความถี่มากที่สุดด้านบรรยากาศ คิดเป็นร้อยละ 13.25 รองลงมาคือด้านการมีส่วนร่วมคิดเป็นร้อยละ 10.63
3. ปัญหาและอุปสรรคการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐาน เรื่อง รักษ์แม่กวง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สรุปได้ดังนี้
3.1 ปัญหาจากตัวนักเรียน การจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐานเรื่องรักษ์แม่กวง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 พบว่ามีนักเรียนที่มีปัญหาด้านการเขียนและบันทึกข้อมูล จำนวน 6 คน ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 8 คน เนื่องจากนักเรียนมีพื้นฐานความรู้ทางภาษาน้อย และความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษมีน้อย นักเรียนจำนวน 7 คน นักเรียนไม่สามารถระบุชื่อพืชและสัตว์เป็นภาษาไทย ภาษาถิ่น และภาษาอังกฤษได้ เนื่องจากไม่รู้จักมาก่อน นักเรียนจำนวน 20 คน นักเรียนไม่สามารถคำนวณหาความยาว พื้นที่ เนื่องจาก ขาดทักษะด้านการคูณและหาร มีนักเรียนที่มีปัญหาทางด้านการเรียนรู้และการคำนวณ จำนวน 5 คน เนื่องจากที่ผ่านมานักเรียนกลุ่มนี้ขาดพื้นฐานในด้านทักษะการคิดและการคำนวณในเรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร ทศนิยม และการแก้สมการเบื้องต้น ทำให้ไม่สามารถเรียนรู้ได้เท่าเทียมกับเพื่อนนักเรียนปกติได้ จากการสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนพบว่าสิ่งที่นักเรียนไม่เข้าใจคือนักเรียนไม่สามารถเขียนค่าสัดส่วนจากโจทย์ปัญหาต่าง ๆ ได้ และ เมื่อเขียนค่าสัดส่วนแล้ว นักเรียนไม่สามารถแก้สมการ และ คูณกับหารทศนิยมได้
3.2 ปัญหาจากสภาพแวดล้อม การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง รักษ์แม่กวง ได้เน้นการเรียนจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น แต่มีปัญหาเนื่องจากสภาพของพื้นที่มีความลาดชัน และมีหญ้ารก อากาศร้อนอบอ้าว นักเรียนต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินสำรวจและทำกิจกรรมการเรียนรู้เนื่องจากมีเศษขยะจากการก่อสร้าง เศษไม้ เศษอิฐ เศษแก้ว กิ่งไม้และพงหนาม ถูกรบกวนจากแมลงและสัตว์ขณะทำกิจกรรมการเรียนรู้
3.3 ปัญหาอื่น ๆ ขณะทำกิจกรรมนักเรียนบางส่วนให้ความร่วมมือน้อย ชอบเล่นสนุก ๆ และชอบหยอกล้อผู้อื่น นักเรียนบางคนเดินเร็วเกินไปไม่สนใจที่จะเรียนรู้และทำงานร่วมกับเพื่อน การเดินทางไปลำน้ำแม่กวงต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก ทำให้นักเรียนเหนื่อยล้าและกระหายน้ำ
|