บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นฐานเรื่องการประดิษฐ์ดอกไม้จากผ้าใยบัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐานเรื่อง หัตถกรรมพื้นบ้าน(การประดิษฐ์ดอกไม้จากผ้าใยบัว) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ต่อการเรียน โดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นเป็นฐานเรื่อง หัตถกรรมพื้นบ้าน(การประดิษฐ์ดอกไม้จากผ้าใยบัว) กลุ่มเป้าหมายใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชลประทานผาแตก อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นฐาน เรื่อง หัตถกรรมพื้นบ้าน(การประดิษฐ์ดอกไม้จากผ้าใยบัว) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากผ้าใยบัว เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน มีประเด็นคำถามสำคัญ 3 ประเด็นได้แก่ ด้านบรรยากาศ ด้านการมีส่วนร่วม และด้านความรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลได้ดังนี้
1. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหัตถกรรมพื้นบ้าน(การประดิษฐ์ดอกไม้จากผ้าใยบัว)ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่านักเรียนมีพัฒนาการทางการเรียนจำนวน 38 คน คะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยรวม 26.74 และผลสัมฤทธิ์หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยรวม 43.32
2. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นฐานเรื่องหัตถกรรมพื้นบ้าน(การประดิษฐ์ดอกไม้จากผ้าใยบัว) ด้านบรรยากาศรายการที่มีความถี่สูงสุด คือ ได้ลงมือปฏิบัติจริง สนุกสนาน และตื่นเต้นกับการเรียน ตามลำดับ ด้านการมีส่วนร่วมรายงการที่มีความถี่สูงสุดคือ ได้ทำดอกไม้ ได้ทำความสะอาด เก็บขยะหลังการทำงาน และช่วยอธิบายให้เพื่อนตามลำดับ ด้านความรู้รายการที่มีความถี่สูงสุดคือ ได้รู้จักชื่อของดอกไม้ต่างๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ในการประดิษฐ์ดอกไม้ และ ได้เรียนรู้ข้อควรระวังในการทำดอกไม้ประดิษฐ์ ตามลำดับ
|